Wrth siarad yn erbyn cynlluniau Llywodraeth Cymru i gyflwyno terfyn cyflymder rhagosodedig o 20mya ledled Cymru o fis Medi ymlaen, mewn cyfarfod ddoe o Senedd Cymru, galwodd AS Gogledd Cymru Mark Isherwood am farn trigolion Bwcle, lle cynhaliwyd cynllun peilot, i fod yn clywed.
Yn y Ddadl ar Ddeiseb i 'Stopio newid y terfynau cyflymder i 20mya ar 17 Medi', nododd Mr Isherwood, er bod y ddeiseb hon wedi ennill 21,920 o lofnodion cyn ei chau, bod un wedi'i sefydlu ym Mwcle, a oedd yn un o wyth ardal beilot i treial terfyn cyflymder rhagosodedig o 20mya, wedi cyrraedd 58,546 llofnod.
Dwedodd ef:
“Cafodd y ddeiseb hon, fel rydyn ni wedi clywed, ei chau’n gynnar. Byddai ei 21,920 o lofnodion wedi codi llawer uwch fel arall. Ceir arwydd gwell gan y ddeiseb i 'Atal Llywodraeth Cymru rhag gosod terfynau cyflymder cyffredinol o 20 MYA', a lansiwyd ym Mwcle, Sir y Fflint, a ddewiswyd gan Lywodraeth Cymru fel un o wyth ardal beilot i dreialu terfyn cyflymder 20 MYA rhagosodedig, a oedd wedi cyrraedd 58,546 o lofnodion erbyn amser cinio heddiw, gan gynnwys 84 a ychwanegwyd y bore yma. Mae hyn yn adlewyrchu profiad byw go iawn y bobl sy'n byw yn ardal beilot Gogledd Cymru, yn teimlo bod y Dirprwy Weinidog a'i dewisodd wedi'u hochri.
“Deallwn fod y gefnogaeth o 60 y cant a hawliwyd gan y Dirprwy Weinidog wedi’i holi cyn i’r cynlluniau peilot fynd yn fyw, ac mae ei adroddiad o bolisi eithriadau yn gadael y Cynghorau â disgresiwn cyfyngedig iawn. Mae Cynghorwyr Llafur wedi dweud hynny wrthyf.
“Mae’n anwybyddu pob ymchwil sy’n herio ei honiad y bydd terfyn cyflymder rhagosodedig o 20 MYA yn lleihau nifer yr anafusion. Wrth fynd ar drywydd, fel y clywsom, am bolisïau diogelwch ar y ffyrdd sy’n seiliedig ar dystiolaeth, cyhoeddodd Adran Drafnidiaeth y DU Astudiaeth Ymchwil 20 mya awdurdodol, annibynnol ym mis Tachwedd 2018, na chanfu unrhyw ganlyniad diogelwch sylweddol o ran gwrthdrawiadau ac anafiadau mewn ardaloedd preswyl. . Yn dilyn hyn, fel y clywsom, canfu astudiaeth yn 2022 gan Brifysgol y Frenhines, Belfast, Prifysgol Caeredin a Phrifysgol Caergrawnt, fod lleihau terfynau cyflymder o 30 mya i 20 mya wedi cael ‘ychydig o effaith’ ar ddiogelwch ffyrdd.
“Mae’r Gweinidog wedi dyfynnu Cofnodion yr Heddlu o ddamweiniau ffyrdd ar gyfer 2021 yn flaenorol, a oedd yn dangos bod 53 y cant o’r holl ddamweiniau ffordd wedi digwydd ar ffyrdd 30 mya. Mae’r un ffigurau’n dangos bod 3 y cant o’r holl ddamweiniau ffordd yn digwydd ar ffyrdd 20 mya. Mae data Trafnidiaeth Cymru yn amcangyfrif y bydd y newid yn cynyddu terfynau cyflymder 20 mya o 2.5 y cant i 36.9 y cant o ffyrdd Cymru, tra’n lleihau terfynau cyflymder 30 mya o 37.4 y cant i 3 y cant. Byddai hyn yn golygu y byddai’r gyfradd ddamweiniau ar ffyrdd 20 mya yn agosáu at 50 y cant, tra’n gostwng i 4.2 y cant ar ffyrdd 30 mya.
“Mae’r llifogydd o e-byst rydw i wedi’u derbyn gan drigolion ‘tref beilot’ Bwcle hyd at y bore yma wedi cynnwys, ‘Mae llawer o’r ffyrdd hyn yn ffyrdd mynediad prysur ar fryniau serth. Mae’r lorïau’n cael trafferth codi’r bryniau mewn gêr mor isel, ac mae cadw at gyflymder mor isel i lawr yr allt yn galed ar y brêcs’.
“Ysgrifennodd beiciwr - un o lawer, a dweud y gwir - 'Yn lle goddiweddyd a mynd allan o'r ffordd, bydd y ceir, y faniau a'r lorïau hyn yn gyrru'n agos y tu ôl, o'm blaen neu ochr yn ochr â mi. Nid yw hyn wedi cael ei ystyried yn drylwyr'. Dywedodd preswylydd arall, 'Mae'n gwneud y gwrthwyneb i'r hyn yr oedd i fod wedi bwriadu ei wneud. Mae mwy o lygredd gyda cheir yn gwthio o gwmpas mewn gerau is, mae pobl yn talu llai o sylw i'r ffordd a mwy ar y sbidomedr, gan arwain at ddigwyddiadau ar ffyrdd nad oedd ganddynt o'r blaen'. Ac, fel y dywedodd un arall y penwythnos hwn, 'Camgymeriad yw'r cynllun diofyn fel y'i gelwir, gan arwain at yrru gwael, damweiniau a fu bron â digwydd a mwy o lygredd'.
“Rwy’n siarad fel tad a thaid trigolion Bwcle sy’n derbyn budd hyn ar rai ystadau preswyl, ond yn gwrthwynebu’n llwyr yr hyn y maent yn ei weld fel y dull lled-blanced a fabwysiadwyd hyd yma. Mae’r bobl hynny a’u cymdogion eisiau cael eu clywed.”